Daisy (เดซี่) The Mist Publishing การอ่าน ต่างประเทศ นิติวิทยาศาสตร์ นิยายจีน พลิกศพ เล่ม 1 ตอน นักสะสมกระดูก ภารวิณี ยังเจริญยืนยง ระทึกขวัญ วัยรุ่น สำนักพิมพ์ สืบสวนสอบสวน หนังสือ หนังสือแปล อ่านหนังสือ แนะนำหนังสือ ไต้หวัน ไลฟ์สไตล์

ลุ้นระทึกใจไปกับ “พลิกศพ เล่ม 1 ตอน นักสะสมกระดูก”

Home / Editor Picks / ลุ้นระทึกใจไปกับ “พลิกศพ เล่ม 1 ตอน นักสะสมกระดูก”

สำนักพิมพ์ : The Mist Publishing
ผู้แต่ง : Daisy 戴西 (เดซี่)
ผู้แปล : ภารวิณี ยังเจริญยืนยง

          หากใครอยากหาเรื่องราวตื่นเต้นให้หัวใจรู้สึกกระชุ่มกระชวย ลองหาหนังสือสืบสวนสอบสวนอ่านดูสักเล่มสิ แล้วคุณจะรู้ว่า อัตราการเต้นของหัวใจคุณเร็วแค่ไหน หนังสือที่เราหยิบมาเล่มนี้ก็เช่นเดียวกัน มันทำให้หัวใจเรารู้สึกแบบนั้นจริงๆ กับ ‘พลิกศพ เล่ม 1 ตอนนักสะสมกระดูก’ ที่ใครๆ มองปกเพียงแวบแรกก็รู้สึกได้ถึงความขมุกขมัวและอึมครึมภายในเรื่อง แถมด้วยกระดูกซี่โครงเชิงซ้อนที่ปรากฏอยู่บนปกอีก ยิ่งทำให้เราอยากค้นหาว่า เล่มนี้กำลังจะนำพาเราไปสู่จุดไหนกันแน่

          พอเราพลิกอ่านไปได้สักพัก เรื่องที่กำลังดำเนินอยู่เกี่ยวกับนิติเวชหญิงที่ชื่อ จางถง ที่ทำงานในเมืองเทียนฉาง หญิงสาวคนนี้มีอดีตอันดำมืดอยู่ เพราะ จางชิว น้องสาวฝาแฝดและเธอถูกผู้ร้ายจับตัวไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว หญิงสาวถูกฉีดยาชาจนสลบนานร่วมเดือน แต่กลับรอดมาได้อย่างหวุดหวิด แต่จางชิวไม่โชคดีแบบนั้น เพราะเธอหายสาปสูญไปตั้งแต่วันนั้น นั่นจึงทำให้พ่อขอเธอมีภาวะซึมเศร้า และจบชีวิตด้วยการกระโดดตึกฆ่าตัวตาย
          เพื่อลืมอดีตที่แสนเลวร้ายนั้น จางถงตั้งใจทำงานที่กรมตำรวจอย่างเต็มที่ และเป็นบัดดี้ทำงานเข้าขากับ หวังย่าหนาน หัวหน้าหน่วยอาชญากรรมพิเศษประจำเมือง ทั้งคู่มีหน้าที่ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในเมือง แต่ดูท่าคดีที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่คดีธรรมดา เพราะชิ้นเนื้อมนุษย์ที่พบถูกแล่อย่างประณีต ไม่มีกระดูกอยู่ในซากศพ แถมศพยังอยู่ในกองปุ๋ยหมักรอวันย่อยสลาย งานนี้เลยต้องพึ่งฝีมือจางถงในการคลี่คลายหลักฐานด้วยเทคนิคนิติวิทยาศาสตร์ที่ร่ำเรียนมา เพื่อจับกุมฆาตกรใจโหดให้อยู่หมัด
          ไม่รู้ทำไม เมื่อชันสูตรศพไปเรื่อยๆ ความทรงจำเกี่ยวกับน้องสาวของเธอกลับหวนคืนมาอีกครั้ง หรือนี่จะเป็นสัญญาณบางอย่างที่จะทำให้รู้ถึงน้องสาวที่หายตัวไป แล้วฆาตกรตัวจริงจะถูกจับได้หรือไม่ มาร่วมพิสูจน์ความซับซ้อนซ่อนเงื่อนได้ใน ‘พลิกศพ เล่ม 1 ตอนนักสะสมกระดูก’

บรรยายการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลด้วยหลักฐานทางทันตกรรม
เชิงอรรถท้ายหน้ากระดาษอธิบายคำและความหมายในภาษาจีน

          ความดีงามของหนังสือเล่มนี้คือ ผู้เขียนใช้ประสบการณ์ในการเป็นนิติเวชของตัวเองมาถ่ายทอดได้อย่างถึงแก่น บรรยายสภาพเหยื่อที่ถูกกระทำได้อย่างเห็นภาพ เหมือนเราไปอยู่ในที่เกิดเหตุแห่งนั้นจริงๆ และที่สำคัญผู้แปลยังเก็บคำของต้นฉบับไว้ได้อย่างครบถ้วน พร้อมด้วยเชิงอรรถท้ายหน้าในการอธิบายคำๆ นั้น เพื่อให้ผู้อ่านเข้าถึงบริบทได้อย่างไม่ขาดตอน

          ไฮไลท์สำคัญของนิยายเล่มนี้ในความเห็นส่วนตัวของผู้อ่าน เห็นทีจะเป็นฉากที่จางถงเจอจดหมายปริศนาในกล่องแห่งความลับที่แม่ซ่อนไว้ แต่อยู่ดีๆ กลับเปิดอ้ารอต้อนรับให้เธอเข้าไปค้นหาคำตอบ แต่ยิ่งอ่าน ยิ่งสร้างความเคลือบแคลงสงสัยให้นิติเวชหญิงคนนี้เข้าไปทุกที เป็นเหตุการณ์เร้าใจที่ให้ผู้อ่านอยากอ่านต่อว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมพ่อถึงเขียนออกมาแบบนี้ ซึ่งนี่น่าจะเป็นเสน่ห์ของผู้เขียนที่เร้าให้เราติดกับดักในการตามล่าหาความจริงว่า ใครเป็นฆาตกร ได้อย่างเหนือชั้นมากเลยทีเดียว

          ยิ่งอ่านก็ยิ่งวางไม่ลง ด้วยการนำเสนอที่เร้าอารมณ์ในทุกฉากทุกตอน นอกเหนือไปจากนั้น ‘พลิกศพ เล่ม 1 ตอนนักสะสมกระดูก’ ยังขายลิขสิทธิ์ให้กับไต้หวันและเวียดนาม อีกทั้งจะได้สร้างเป็นภาพยนตร์ซีรีส์ให้เราได้ดูกัน เห็นทีงานนี้คอหนังสือสืบสวนสอบสวนทุกท่านคงพลาดหนังสือเล่มนี้ไม่ได้แล้วแหละ…