การอ่าน กินอาหาร ข่าวสาร งานวิจัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ทักษะการอ่าน ธัญพืช ป.1-3 ผลไม้ ผัก ฟินแลนด์ รับประทานอาหาร อ่านหนังสือ อาหารเพื่อสุขภาพ เด็ก เยาวชน โรงอาหาร โรงเรียน

งานวิจัยฟินแลนด์เผย! เพิ่มทักษะการอ่านให้เด็ก ด้วยการให้กินอาหารเพื่อสุขภาพ?

Home / Book News / งานวิจัยฟินแลนด์เผย! เพิ่มทักษะการอ่านให้เด็ก ด้วยการให้กินอาหารเพื่อสุขภาพ?

          อาหารเพื่อสุขภาพ อาจเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้เด็กกลายเป็นผู้อ่านที่ดีขึ้นได้ โดยนักวิจัยในประเทศฟินแลนด์ได้เปิดเผยออกมาแล้วว่า ทักษะการอ่านของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ดีมากขึ้น หากพวกเขาไม่รับประทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือเนื้อแดงมากจนเกินไป และถ้าอาหารของเด็กๆ เปลี่ยนมาเป็นผัก ผลไม้ และธัญพืชหลายชนิด เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อัลมอนด์ ถั่วแมคคาเดเมีย รวมไปถึงเนื้อสัตว์อย่างปลาที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว จะยิ่งช่วยให้เด็กรับรู้และจดจำในสิ่งที่อ่านได้ดีขึ้น

          การศึกษานี้มีนักเรียนฟินแลนด์ร่วมเป็นอาสาสมัครจำนวน 161 คน โดยมีอายุระหว่าง 6-8 ปี (ซึ่งอยู่ระหว่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) ขั้นแรก นักวิจัยเริ่มตรวจสอบ ทบทวน และปรับเปลี่ยนอาหารเด็กในแต่ละมื้อ ขั้นที่สอง ประเมินความสามารถทางการอ่านของเด็กแต่ละคน และขั้นที่สาม จะมีการจดบันทึกลงไปในสมุดบันทึกอาหารของโรงเรียนในทุกๆ วัน และทดสอบเด็กๆ ด้วยชุดการอ่านมาตรฐานตามที่แต่ละช่วงวัยควรอ่านได้

          จากสามขั้นตอนนี้ ผลวิจัยที่ได้คือ อาหารที่ดีต่อสุขภาพมีความสัมพันธ์กับทักษะการอ่านที่ดีขึ้นในเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งไม่คำนึงว่า นักเรียนจะสามารถอ่านได้ดีแค่ไหนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยผลวิจัยนี้ลงตีพิมพ์ในวารสารยุโรปโภชนาการ และทางนักวิจัยยังทิ้งท้ายถึงการสังเกตในการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญอีกประการหนึ่ง นั่นคือ ความสัมพันธ์ของคุณภาพอาหารต่อทักษะในการอ่าน ไม่ขึ้นกับปัจจัยรอบข้างอื่นๆ เช่น สังคม เศรษฐกิจ การออกกำลังกาย และความอ้วน

          พ่อแม่หลายคนอาจกังวลว่า จะต้องเปลี่ยนมื้ออาหารของลูกๆ ทั้งหมดเลยหรือไม่ เพื่อให้การอ่านของเด็กดีขึ้น เราบอกได้ตรงนี้ว่า อาจจะยังไม่จำเป็นถึงขนาดนั้น แต่พ่อแม่ควรจัดอาหารของลูกๆ ให้ได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่เพียงพอ ไม่เอนเอียงไปทางฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากเกินไป เพียงแค่นี้ลูกๆ ของคุณก็จะมีพลานามัยที่สมบูรณ์และแข็งแรง ซึ่งสุขภาพที่สมบูรณ์นี้เอง มีโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษาในโรงเรียน และความสามารถในการอ่านได้เป็นอย่างดี

          เห็นผลการวิจัยออกมาแบบนี้แล้ว ผู้ปกครองลองทำอาหารเพื่อสุขภาพให้ลูกน้อยของคุณรับประทานดู ไม่แน่ว่า อาหารเหล่านี้ อาจสร้างหนอนหนังสือในครอบครัวคนต่อไปให้คุณก็ได้

          ที่มา : health