2017 Dovaleh Greenstein Grossman The Man Booker International Prize The Man Booker Prize นวนิยาย นักเขียน รางวัล หนังสือ หนังสือสารคดี หนังสือเด็ก อิสราเอล เยรูซาเล็ม

David Grossman นักเขียนชาวอิสราเอล คว้า The Man Booker International Prize แห่งปี 2017 ไปครอง!!

Home / Book News / David Grossman นักเขียนชาวอิสราเอล คว้า The Man Booker International Prize แห่งปี 2017 ไปครอง!!

          ฉากของนวนิยายเรื่องนี้เกิดขึ้นที่เมืองเล็กๆ ในอิสราเอล และพูดถึงบทบาทของ Dovaleh Greenstein ตัวเอกผู้มีอาชีพเป็น ตลกคาเฟ่ ตั้งแต่การขึ้นไปยืนบนเวที เล่นมุกจาบจ้วง ไปจนถึงการก่อความผิดพลาดที่ไม่อาจหวนคืน และสิ่งนั้นก็หวนกลับมาหลอกหลอนเขาไปจนชั่วชีวิต

          จุดเด่นของเรื่องนี้คือการฉายภาพไปที่ผลพวงแห่งความเศร้าโดยปราศจากร่องรอยความรู้สึกอ่อนไหว ตัวละครที่เป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องทั้งเป็นคนช่างท้าทายและไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็ดึงดูดความสนใจของเราได้อยู่หมัด เราต่างถูกดึงดูดเข้าสู่โลกของ David Grossman ด้วยทุกประโยค ทุกถ้อยคำในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นตัวอย่างชั้นเยี่ยมของประดิษฐกรรมทางงานเขียนที่ส่งผลต่อผู้อ่าน นักวิจารณ์ต่างมองว่า นี่ไม่ใช่แค่หนังสือเกี่ยวกับประเทศอิสราเอล แต่เป็นเรื่องของคนและสังคมที่ประสิทธิภาพบกพร่อง แล้วบางครั้งเราก็ทำได้แค่พูดถึงสิ่งเหล่านี้ผ่านเรื่องเล่า Grossman เองก็เหมือน Dovaleh ตัวเอกในเรื่องที่เขาเขียน คือเป็นเจ้าแห่งการเล่านิยายที่เกิดขึ้นจริง

          โดยส่วนตัว Grossman นั้น นอกจากจะเป็นนักเขียนนวนิยายแล้ว เขายังเคยเขียนสารคดีและหนังสือสำหรับเด็กที่ได้รับการแปลมากกว่า 36 ภาษาทั่วโลกด้วย Grossman เกิดและใช้ชีวิตในเยรูซาเล็ม และทุกวันนี้เป็นที่รู้จักในฐานะนักเขียนระดับโลก เจ้าของเหรียญอิสริยาภรณ์ศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ชั้นอัศวิน (รางวัลเดียวกันกับที่ แดนอรัญ แสงทอง ได้รับ) รางวัล Buxtehuder Bulle (รางวัลวรรณกรรมเยาวชน) แห่งเยอรมนี และอื่นๆ อีกมากมายทั้งจากโรม แฟรงค์เฟิร์ต และประเทศอิสราเอลเอง

          และในตอนนี้ ชื่อของ Grossman ได้ขึ้นแท่นเป็นผู้ชนะรางวัลนี้เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นผลงานที่ได้รับเลือกท่ามกลางผลงานทั้งหมด 126 เล่ม หลังจากที่คณะกรรมการคัดจนแหลือ longlist 13 เล่ม และ shortlist 6 เล่ม สำหรับรางวัล 50,000 ปอนด์ที่เขาได้ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะแบ่งให้กับ Jessica Cohen ผู้แปลหนังสือของเขาเป็นภาษาอังกฤษนั่นเอง

 

ข้อมูลจาก : The Guardian และ Time Magazine