E-Book การอ่าน ของขวัญ ตัวเลข ยอดขาย ยุโรป ลดลง สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร หนังสือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หนังสือเล่ม เพิ่มขึ้น ไลฟ์สไตล์

ยุโรป-มะกันเผย ยอดขาย E-Book ซบเซาลง แต่หนังสือเล่มกลับพุ่งแรง!

Home / Book News / ยุโรป-มะกันเผย ยอดขาย E-Book ซบเซาลง แต่หนังสือเล่มกลับพุ่งแรง!

          ทุกสำนักต่างตั้งข้อสังเกตว่า หรือหนังสือเล่มจะกลับมาครองเมืองและได้รับความนิยมอีกครั้ง เพราะมีข้อมูลใหม่ออกมาว่า ผู้คนหันมาอ่านหนังสือเล่มในที่สาธารณะกันมากขึ้น และกลับมาหลงใหลในแฟชั่นเก่าอย่างกระดาษและหนังสือเล่มอีกครั้ง

          ข้อมูลนี้ไม่ได้อุปโลกน์ขึ้นมาเอง เพราะสมาคมสำนักพิมพ์ของสหราชอาณาจักร ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายของหนังสือทั้ง 2 ประเภทว่า ยอดขายตกลง 17% สำหรับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) แต่ยอดขายหนังสือเล่มและวารสารกลับเพิ่มขึ้นถึง 7% อีกทั้งหนังสือที่กลับขายดีอย่างไม่น่าเชื่อในปีที่ผ่านมาคือ หนังสือเด็ก ยอดขายเติบโตถึง 16%

          ไม่เว้นแม้แต่สมาคมสำนักพิมพ์ของสหรัฐอเมริกา ก็มีแนวโน้มไปในทางเดียวกัน เพราะยอดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ลดลงถึง 18.7% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2016 แต่ยอดขายหนังสือเล่มที่เป็นปกอ่อนกลับสวนทางเพิ่มขึ้นถึง 7.5% พร้อมกันกับหนังสือปกแข็งที่ยอดขายก็พุ่งกระฉูดถึง 4.1% นับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตามองของวงการหนังสือเล่มอีกครั้ง

ฟิล สโตคส์ (ภาพ : vimeo.com)

          ฟิล สโตคส์ หัวหน้าฝ่ายบันเทิงและสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง PwC ในสหราชอาณาจักร วิเคราะห์ถึงตัวเลขที่ออกมาได้อย่างน่าสนใจว่า
          “ผู้จัดพิมพ์เริ่มพิถีพิถันและให้ความสำคัญกับการพิมพ์หนังสือเล่มมากขึ้น ซึ่งนั่นช่วยผลักดันยอดขายของหนังสือเล่มให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือเด็กในช่วงนี้ จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ เพราะการพิมพ์ปกแข็ง ทำให้หนังสือดูน่าสนใจสำหรับเด็กๆ และการเว้นที่ให้ระบายสีด้านใน ยิ่งเพิ่มความดึงดูดใจของเด็กๆ มากขึ้น”

          ฟิลยังกล่าวเสริมอีกว่า “การให้หนังสือเป็นของขวัญ จะเป็นเรื่องประทับใจน้อยมาก หากคุณให้หนังสือในรูปแบบดิจิทัล”

          ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมหนังสือเล่มจึงฟื้นและกลับมาเฟื่องฟู เพราะเสน่ห์ของกระดาษในเล่มที่น่าหยิบถือและจับอ่านมากกว่า ทำให้คนหันมาบริโภคหนังสือเล่มอีกครั้ง ซึ่งยังมีข้อมูลอีกหลายชุดมากที่ตอกย้ำข้อความข้างต้นนี้ เช่น

          – สำนักวิจัยพิว (Pew Research Center) หน่วยงานที่สำรวจความคิดเห็นสาธารณชนของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขเกี่ยวกับยอดการอ่านว่า ชาวอเมริกัน 65% เลือกที่จะอ่านหนังสือเป็นเล่มแบบเดิม มีเพียง 28% เท่านั้นที่จะเลือกอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
          – เว็บ Amazon เองก็ต้องการให้สมาชิกในเว็บอ่านหนังสือเล่มมากขึ้น
          – ฐานข้อมูลออนไลน์งานวิจัยของยุโรป (Euromonitor International) พบตัวเลขที่น่าสนใจระหว่างปี 2011-2016 ว่า เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้อ่านอย่างแท็บเล็ตและ Kindle ยอดขายตกลงเกินกว่า 40% จากในปี 2011 ที่ยอดขายพุ่งถึงจุดสูงสุด

          เห็นข้อมูลแบบนี้แล้ว book.mthai เชื่อว่า ยังคงมีนักอ่านหลายคนที่ซื้อและให้หนังสือเล่มเป็นของขวัญ
          เพราะหนังสือเล่มมีเสน่ห์และให้ความรู้สึกแบบที่ E-Book ให้ไม่ได้นั่นเอง…

          ที่มา : money.cnn.com