Documenta 14 Art Festival Marta Minujín ประเทศเยอรมนี วิหารหนังสือต้องห้าม หนังสือต้องห้าม

“วิหารหนังสือต้องห้าม” เทศกาลแห่งการหลอมรวมงานศิลป์และประวัติศาสตร์

Home / Book Event / “วิหารหนังสือต้องห้าม” เทศกาลแห่งการหลอมรวมงานศิลป์และประวัติศาสตร์

          ศิลปินหญิงชาวอาร์เจนตินาวัย 74 ปี ที่ชื่อว่า Marta Minujín ได้ออกแบบงานศิลปะของเธอเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลงาน Documenta 14 Art Festival ซึ่งจัดขึ้นในเมือง Kassel ประเทศเยอรมนี ในคอนเซปต์ “วิหารหนังสือต้องห้าม”

          ใครที่มีโอกาสได้เห็นผลงานของเธอก็คงต้องรู้สึกเช่นเดียวกัน สิ่งแรกคือความตื่นเต้น ซึ่งงานศิลปะนี้อาจมีความคล้ายคลึงกับการนำหนังสือต้องห้ามมาจัดแสดง แต่ที่ Martha Minujin ทำนั้นแปลกและแตกต่างกว่านั้นมาก เพราะเธอนำหนังสือต้องห้ามมาแสดงโดยประกอบขึ้นเป็นวิหารพาร์เธนอน เลียนแบบวิหารโบราณบนเนินอะโครโพลิสในกรุงเอเธนส์ ที่สำคัญยังมีขนาดเท่ากันกับของจริงด้วย!

          หนังสือที่นำมาประกอบเป็นวิหารนั้นมีมากกว่า 100,000 เล่ม โดยเป็นหนังสือต้องห้ามทั้งหมดที่ถูกห้ามอ่านในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยใช้เหล็กเป็นโครงสร้าง และแผ่นพลาสติกใสที่หุ้มหนังสือ และที่สุดไปกว่านั้น จุดที่วิหารหนังสือต้องห้ามถูกสร้างขึ้นนี้ ก็ยังเป็นจุดเดียวกับตอนที่นาซีเผาหนังสือ 2,000 เล่ม เมื่อปี 1933 นั่นเอง

          วิหารแห่งนี้จะตั้งให้ผู้คนได้ยลโฉมกันเป็นเวลา 100 วันจนถึงวันที่ 17 กันยายนนี้ หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวเมือง Kassel ประเทศเยอรมนี ต้องไปเช็คอินกันหน่อยแล้วล่ะ…

 

ที่มา : Facebook โลกในมือนักอ่าน