16 สิงหาคม Chika Kuroda การศึกษา ญี่ปุ่น นักศึกษา วันแห่งนักศึกษาสาวญี่ปุ่น

16 สิงหาคม วันแห่งนักศึกษาสาวญี่ปุ่น 女子大生の日

Home / สารพันหนังสือ / 16 สิงหาคม วันแห่งนักศึกษาสาวญี่ปุ่น 女子大生の日

          คงต้องยอมรับเลยว่า คนญี่ปุ่น ค่อนข้างให้ความสำคัญกับวันสำคัญต่างๆ ซึ่งแทบจะทุกวันนั้นจะเป็นวันสำคัญเกือบทั้งหมด ในเดือนนี้คือเดือนสิงหาคม บ้านเรานอกจากจะมีวันสำคัญอย่างวันแม่แล้ว ที่ประเทศญี่ปุ่นยังมีวันสำคัญที่ดูแปลกแหวกแนวสุดๆ ทั้งวันแห่งน้ำ วันแห่งกางเกงชั้นในขาสั้น วันแห่งความอ้วน วันแห่งถนน ฯลฯ หากมองอีกมุมก็ดูสร้างสรรค์ไปอีกแบบเหมือนกัน

          แต่ยังมีวันสำคัญอยู่อีกหนึ่งวัน เป็นวันที่นักศึกษาทุกคนน่าจะจดจำได้ขึ้นใจ เพราะจะทำให้เราได้เห็นว่าการศึกษานั้นสำคัญมากแค่ไหน วันสำคัญนี้ก็คือ วันแห่งนักศึกษาสาว (女子大生の日, Joshidaisei no Hi) ชักอยากจะรู้แล้วสิว่า วันแห่งนักศึกษาสาว มีที่มาและความสำคัญอย่างไร…?

          วันที่ 16 สิงหาคม ของทุกปี จะถือเป็นวันแห่งนักศึกษาสาวของประเทศญี่ปุ่น เพราะในปี 1913 เป็นวันที่นักศึกษาสาวสามคนแรกของญี่ปุ่นสามารถสอบผ่านและได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัย Tohoku Imperial ซึ่งในปัจจุบันก็คือ มหาวิทยาลัย Tohoku ที่หลายๆ คนรู้จักนั่นเอง และในปัจจุบัน หนึ่งในนักศึกษาสาวได้สร้างชื่อเสียงและกลายเป็นที่รู้จักของคนในประเทศญี่ปุ่น อดีตนักศึกษาสาวคนดังกล่าวก็คือ Chika Kuroda ซึ่งตอนนี้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์ระดับต้นๆ ของประเทศ แถมเธอยังเรียนจบสาขาวิทยาศาสตร์คนแรกของญี่ปุ่นในปี 1916 อีกด้วย

          เชื่อว่าวันแห่งนักศึกษาสาว คงทำให้ใครหลายๆ คนได้ย้อนเวลากลับไปเมื่อตอนที่กำลังเรียนหนังสือ ได้นึกถึงช่วงเวลาที่เรียนวิชาที่ชอบและบางวิชาที่ไม่ชอบ นึกถึงช่วงเวลาที่อ่านหนังสือสอบ หรือแม้แต่ช่วงเวลาที่เราอยู่กับเพื่อน ทั้งหมดล้วนเป็นความทรงจำที่ดีทั้งสิ้น จะว่าไป ก็อยากกลับไปเรียนอีกครั้งเหมือนกันนะ…