การนอน การพักผ่อน การรักษา การเขียน ความรู้สึก ความสุข จิตใจ นอนหลับ บาดแผล ผู้ป่วยมะเร็ง วัยรุ่น สมานแผล สุขภาพ เขียนขอบคุณ เขียนด้วยมือ เขียนบันทึก เขียนสิ่งที่คุณรู้สึกดี เขียนแสดงทัศนคติ เขียนแสดงอารมณ์ เยียวยา เรียนรู้ ไลฟ์สไตล์

5 วิธีการเขียนไม่คาดคิดที่เปลี่ยนสุขภาพคุณได้

Home / สารพันหนังสือ / 5 วิธีการเขียนไม่คาดคิดที่เปลี่ยนสุขภาพคุณได้

          ครั้งสุดท้ายที่คุณลงน้ำหนักปากกา เขียนใส่กระดาษแบบจริงจังคือครั้งใด นานแล้วใช่ไหมที่คุณไม่ได้เขียนด้วยมือ แต่พิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนแทน ถ้าเป็นไปได้ลองกลับเข้าสู่การเขียนด้วยมืออีกครั้งดูสิ เพราะมีบทความและงานวิจัยหลายชิ้นบอกว่า การเขียนเชื่อมโยงกับร่างกายและจิตใจ ช่วยรักษาและเยียวยาสุขภาพของคุณได้
          ครั้งนี้เลยขอรวบรวม 6 วิธีการเขียนแต่ละประเภทที่จะทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

          เขียนด้วยมือ เรียนรู้ได้ดีขึ้น
          
ก้าวออกไปจากคอมพิวเตอร์เดี๋ยวนี้ แล้วใช้ปากกาหรือดินสอเขียนในกระดาษแทนการพิมพ์ลงไป เพราะการเขียนลงบนกระดาษด้วยมือ จะช่วยคุณเก็บรักษาข้อมูลที่คุณกำลังเขียนได้ดีขึ้น นั่นเป็นเพราะในทางกายภาพของการเขียน สัญญาณการขยับและเคลื่อนมือจะถูกส่งไปยังสมองของคุณ เพื่อกระตุ้นความรู้สึกนึกคิดและประสาทสัมผัสให้มากขึ้น

          เขียนแสดงอารมณ์ อาจสมานแผลคุณได้เร็วขึ้น
          จากการศึกษาของนักวิจัยชาวนิวซีแลนด์พบว่า การเขียนความคิดและความรู้สึกหลังจากเจอเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจลงไปในกระดาษ จะทำให้บาดแผลทางกายภาพหายเร็วขึ้น ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ให้ผู้เข้าร่วมวิจัยเขียนสมุดบันทึกเกี่ยวกับความคิดและความรู้สึกที่อยู่ข้างในลึกๆ ของตัวเอง จะเขียนเรื่องอะไรก็ได้ ความเห็นหรือความเชื่อต่างๆ ก็ได้
          จากนั้นหลังผ่านไป 2 สัปดาห์ ผู้เข้าร่วมวิจัยทุกคนจะได้รับการตรวจชิ้นผิวหนังที่มาจากบาดแผลบนแขนของพวกเขา โดยผู้วิจัยติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ผลปรากฏว่า บาดแผลของผู้เขียนบันทึกความรู้สึกได้รับการเยียวยาและสมานเร็วกว่าผู้หลีกเลี่ยงที่จะบันทึกความรู้สึก ซึ่งเรื่องนี้นิตยสาร TIME ถึงขั้นรายงานผลที่เกิดขึ้นมาแล้ว

          เขียนแสดงทัศนคติ อาจเปลี่ยนโลกของผู้ป่วยมะเร็ง
          ทัศนคติสะท้อนทุกสิ่งอย่างในชีวิต แต่กลุ่มคนที่กำลังประสบเหตุเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งยิ่งใหญ่อย่างผู้ป่วยมะเร็ง วลีข้างต้นอาจพร่าเลือนไปจากชีวิตเขา การเขียนแสดงทัศนคติเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นอยู่ น่าจะทำให้จิตใจของผู้ป่วยมะเร็งหลายคนกลับฟื้นขึ้นมาเป็นปกติ เพราะวารสาร The Oncologist ในปี 2008 พบว่า การเขียนแบบนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยคิดกับโรคมะเร็งที่พวกเขาเจอในมุมที่แตกต่าง และยังช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นด้วย
          นอกจากนี้นักวิจัยยังค้นพบอีกว่า การให้ผู้ป่วยฝึกเขียนเป็นเวลา 20 นาทีต่อวัน ผู้ป่วยจะมีวิธีคิดต่อโรคที่ตัวเองเป็นอยู่ในทางที่ดีขึ้น เพราะได้ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาจากการเขียนนั่นเอง

          เขียนขอบคุณเป็นนิสัย ช่วยให้ใจเป็นสุขมากขึ้น
          ลองนับนิ้วดูว่า คุณเคยเขียนขอบคุณคนอื่นกี่ครั้ง ซึ่งการเขียนขอบคุณคนไว้ในบันทึกนั้น จะช่วยให้คุณมีความสุขมากขึ้น จากการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียและมหาวิทยาลัยไมอามีที่ติพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่า คนที่เขียนขอบคุณคนอื่นไว้ในสมุดบันทึกสัปดาห์ละครั้ง เป็นเวลา 2 เดือน คนเหล่านั้นมีแนวโน้มมองโลกในแง่ดีมากขึ้นอย่างน่าสนใจ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้เขียนขอบคุณบันทึกเก็บไว้

          เขียนสิ่งที่คุณรู้สึกดี มีแต่ทำให้คุณนอนหลับสนิท
          เพียงแค่คืนละ 15 นาทีเท่านั้นที่จะเขียนสิ่งที่คุณรู้สึกดีในแต่ละวันลงไป มันจะช่วยให้คุณนอนหลับได้สบายมากขึ้น โดยนักจิตวิทยาประยุกต์ได้ศึกษาสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้เขียนสิ่งเหล่านี้พบว่า การเขียนสิ่งที่รู้สึกดีก่อนนอนจะมีประสบการณ์การนอนที่ยาวนานและดีขึ้นกว่าเดิม

          การเขียนไม่ได้ให้แค่ความสนุกชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพระยะยาวแบบไม่มีติ
          เห็นทีจะต้องขีดๆ เขียนๆ ก่อนนอนทุกคืนซะแล้ว

ที่มา : huffingtonpost