Postcard การเขียน การเดินทาง ต่างจังหวัด ต่างประเทศ ท่องเที่ยว เขียน แสตมป์ โปสการ์ด ไปรษณียบัตร ไลฟ์สไตล์

ได้ประโยชน์โพดๆ เมื่อคุณเขียนโปสการ์ดหาใครสักคน

Home / สารพันหนังสือ / ได้ประโยชน์โพดๆ เมื่อคุณเขียนโปสการ์ดหาใครสักคน

          เวลาออกเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ นอกจากจะได้รูปถ่ายสวยๆ แล้ว หลายคนมักเลือกเขียนโปสการ์ดกลับมาหาตัวเองหรือส่งให้เพื่อนคนอื่นๆ บางใบอาจใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะมาถึงมือผู้ส่ง บางใบเพียงชั่วพริบตาเดียวก็มาถึงมือเราแล้ว ดังนั้นการเขียนโปสการ์ดจึงไม่ใช่แค่เขียนเอาสนุกหรือเขียนเอามันในแต่ละครั้งที่เดินทาง แต่มันมีประโยชน์มากอย่างที่คุณก็คาดไม่ถึงเชียวล่ะ
มาดูกันดีกว่าว่า การเขียนลงบนเจ้ากระดาษใบเล็กอย่างโปสการ์ดนี่จะสร้างพลังได้ยิ่งใหญ่แค่ไหน

           1. สร้างความทรงจำที่ยาวนาน
          จากการศึกษาพบว่า การเขียนด้วยมือจะเป็นการพัฒนาสมองอยู่ตลอดเวลา เป็นการฝึกระบบประสาทมากกว่าการพิมพ์หลายเท่าตัว โดยการเขียนโปสการ์ดพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี เพราะการเขียนโปสการ์ดในขณะที่คุณกำลังเดินทาง จะยิ่งทำให้ประสบการณ์เหล่านั้นติดอยู่ในหน่วยความจำของคุณได้นานขึ้น และคุณจะไม่มีวันลืมทริปที่คุณเขียนลงไปในโปสการ์ดเลย

           2. สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น
          ความใส่ใจในความรู้สึกของแต่ละคนอาจเหี่ยวแห้งหรือลดน้อยลงไป ในวันที่การติดต่อสื่อสารแบบง่ายๆ อย่างอีเมล์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น การเขียนโปสการ์ดจะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันและกัน เพราะการเขียนคือการเชื่อมต่อและสื่อสารที่จริงใจที่สุด แสดงถึงความใส่ใจในความรู้สึกของฝ่ายตรงข้ามมากที่สุด ลองมอบประสบการณ์ที่ดีด้วยการเขียนโปสการ์ดสักใบให้เพื่อนของคุณดูสิ รับรองว่าเพื่อนจะประทับใจคุณไม่รู้ลืม

           3. สร้างความคิดและจินตนาการใหม่ๆ
          ยิ่งเขียนมากเท่าไหร่ ยิ่งรีดศักยภาพด้านความรู้และความเข้าใจทางสมองมากขึ้นเท่านั้น การเขียนโปสการ์ดก็เช่นเดียวกัน เพราะด้วยพื้นที่จำกัดเพียงแค่สี่เหลี่ยมผืนผ้า เนื้อหาและประสบการณ์ต่างๆ ที่เราเขียนลงไปย่อมไม่เยิ่นเย้อ ชัดเจน และตรงประเด็น นี่ยังไม่นับรวมการตกแต่งโปสการ์ดด้วยดินสอสีต่างๆ อีก ความคิดสร้างสรรค์ไม่บรรเจิดออกมาเวลาเขียน ก็ให้มันรู้ไป

          4. สร้างประสบการณ์อันล้ำค่า
          คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนอาจสะดวกสบายในการพิมพ์ข้อความต่างๆ ก็จริง แต่การเขียนโปสการ์ดให้กับใครคนใดคนหนึ่ง มันให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นทบทวนทริปท่องเที่ยวที่ผ่านมา หรือย้อนนึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้กับผู้รับ ดังนั้นการเขียนโปสการ์ด จึงเป็นการบันทึกและถ่ายทอดเรื่องราวที่มากด้วยคุณค่า เป็นอมตะ และคลาสสิกมากที่สุด

          5. สร้างขวัญและกำลังใจ
          คำว่าให้ไม่สิ้นสุดนั้น ไม่จำเป็นต้องให้เงินเพียงอย่างเดียว เขียนโปสการ์ดสักหนึ่งใบ ผู้ให้สุขใจที่ได้เขียน และผู้รับก็สุขใจเมื่อมีคนนึกถึง ในทางวิทยาศาสตร์บอกว่า การเขียนโปสการ์ดจะช่วยทำให้ความรู้สึกโดยรวมของแต่ละคนดีขึ้น โปสการ์ดใบเล็กๆ ที่บรรจงเขียน จะช่วยชาร์จพลังใจให้ผู้รับกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จากประสบการณ์และความปรารถนาดีต่างๆ ที่ผู้ส่งมอบให้ ซึ่งนั่นช่วยส่งเสริมมิตรภาพให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

          ความสุขเล็กๆ เริ่มได้ง่ายๆ จากการเขียนโปสการ์ดให้เพื่อนหรือคนที่คุณรัก
          แล้วคุณจะติดใจกับการแชร์เรื่องราวดีๆ ลงกระดาษใบเล็กนี้อย่างถอนตัวไม่ขึ้นเลยล่ะ

          บทความแปลและแก้ไขจาก : huffingtonpost